VIP Chuyên sâu: Phe mua nỗ lực đẩy giá vàng tăng nhờ niềm tin vào Fed

Vàng khởi động tuần mới đầy tích cực khi giới đầu tư đặt cược Fed sẽ chỉ nâng lãi suất 25 điểm cơ bản trong cuộc họp đầu tiên của năm 2023, thấp hơn mức tăng 50 điểm hồi tháng 12.

Hợp đồng vàng tương lai tăng cao hơn vào thứ Hai, sát mốc đỉnh 8 tháng tại $1880. Động thái bứt phá của vàng xuất phát từ đà giảm của lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ thấp hơn và đồng đô la Mỹ yếu hơn. Đồng USD và lợi suất đi xuống trong bối cảnh các nhà đầu tư đặt cược rằng Cục dự trữ Liên bang Mỹ sẽ nâng lãi suất với biên độ nhỏ hơn trong các cuộc họp của năm nay.

Vào lúc 07:50 GMT, hợp đồng vàng tháng 2 trên sàn Comex ở mức $1878,90, tăng 9,20USD hay +0,49%. Vào thứ Sáu, SPDR Gold Shares ETF (GLD) ổn định ở mức 173,70 USD, tăng 3,18USD hay 1,86%.

Vàng tăng khi lợi tức trái phiếu kho bạc, đô la Mỹ sụt giảm

Lợi suất trái phiếu kho bạc giảm mạnh vào thứ Sáu khi các nhà đầu tư tiêu hóa các dữ liệu kinh tế và đánh giá tác động của nó đối với chu kì thắt chặt tiền tệ của Fed.

Bảng lương phi nông nghiệp tăng 223.000 trong tháng 12, cao hơn ước tính của Dow Jones là 200.000, trong khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3,5%, thấp hơn 0,2% so với kỳ vọng.

Điều đáng chú ý là, tăng trưởng tiền lương thấp hơn dự kiến cho thấy áp lực lạm phát có thể đang yếu dần đi. Thu nhập trung bình mỗi giờ tăng 0,3% trong tháng và tăng 4,6% so với một năm trước; thấp hơn dự báo của Investing là 0,4% và 5%.

Lợi suất trái phiếu giảm hơn nữa khi Chỉ số quản lý mua hàng phi sản xuất của ISM hôm thứ Sáu thấp hơn nhiều dự báo, phản ánh tác động tiêu cực của lãi suất cao tới nền kinh tế.

Lợi suất trái phiếu kho bạc giảm cũng khiến Đô la Mỹ trở thành một khoản đầu tư kém hấp dẫn hơn. Đồng bạc xanh yếu hơn có xu hướng thúc đẩy nhu cầu của những nhà đầu tư nước ngoài đối với vàng – tài sản định giá bằng đồng USD.

Quan chức Fed hé lộ Ngân hàng Trung ương có thể chậm tốc độ tăng lãi suất

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Atlanta, Raphael Bostic, cho biết hôm thứ Sáu rằng dữ liệu việc làm mới nhất của Hoa Kỳ là một dấu hiệu khác cho thấy nền kinh tế đang dần chậm lại và nếu điều đó tiếp diễn, Fed có thể giảm mức tăng lãi suất xuống 0,25% tại cuộc họp chính sách tiếp theo.

Chủ tịch Fed Richmond Thomas Barkin cũng cho biết việc ngân hàng trung ương Hoa Kỳ chuyển sang các mức tăng lãi suất nhỏ hơn sẽ giúp hạn chế thiệt hại cho nền kinh tế.

Triển vọng ngắn hạn

Hợp đồng tương lai vàng đang tăng giá vào thứ Hai khi giới đầu tư đặt cược Fed nâng lãi suất 25 điểm trong cuộc họp ngày 31/1 -1/2.

Mức tăng 25 điểm cơ bản hiện có sác xuất 73%, so với 54% trước báo cáo việc làm, còn đặt cược Fed nâng lãi suất 50 điểm cơ bản hiện chỉ có 27% xác suất xảy ra.

Nhà đầu tư vàng có thể trở nên thận trọng hơn một chút sau ngày hôm nay khi Chủ tịch Fed Powell dự kiến sẽ có bài phát biểu vào thứ Ba. Quan trọng hơn là, vào thứ Năm, Hoa Kỳ sẽ công bố dữ liệu mới nhất về lạm phát giá tiêu dùng.

Báo cáo dự kiến sẽ cho lạm phát toàn diện tháng 12 không đổi trong khi lạm phát lõi hàng tháng tăng 0,3%. Nếu các dữ liệu lạm phát thấp hơn dự báo của thị trường, vàng sẽ tăng sốc và ngược lại.

Giavang.net

Read Previous

VIP Tin 24/7: Chiều 9/1: Chưa hết ngày, SJC đã rơi thủng mốc 67 triệu đồng, nhẫn 9999 neo cao

Read Next

VIP Tin 24/7: Phố Wall trái chiều, Vàng – Dầu tăng tốt vì tin từ Trung Quốc

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Most Popular