VIP Chuyên sâu: Thị trường đang đánh giá quá thấp sự diều hâu của Fed, áp lực chốt lời vàng ngày càng lớn

Tóm tắt

  • Phe mua vẫn khá tự tin giữ quyền kiểm soát thị trường vàng.
  • Lạm phát tại Mỹ hạ nhiệt, kinh tế có dấu hiệu đi xuống thúc đẩy vàng tăng cao hơn.
  • Chỉ số DXY giảm và có khả năng bước vào một chu kì điều chỉnh sâu hơn.

Phân tích

Trong những giờ đầu phiên Á hôm nay 16/1, giá vàng tăng cao, vượt ngưỡng $1920 một cách thuyết phục khi một loạt tin tức ủng hộ: Đồng USD giảm, Lạm phát hạ nhiệt, chứng khoán tăng.

Thị trường chung đang có tâm lí khá tích cực dựa trên kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ sẽ tăng lãi suất với biên độ nhỏ hơn trong tương lai. Những người tham gia thị trường hầu hết đang mong đợi mức tăng lãi suất 25 điểm cơ bản (bps) tại cuộc họp chính sách tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang. Việc lãi suất không quá cao sẽ giúp vàng tăng vì vàng là tài sản không mang lại lãi suất.

Theo các nhà phân tích tại Ngân hàng ANZ, vàng cũng đang tăng giá dựa trên việc các ngân hàng trung ương gom mua, đặc biệt là sau tin Trung Quốc bổ sung 30 tấn vàng vào kho dự trữ vàng vào tháng 12.

Thị trường có quá lạc quan?

Tuy nhiên, sau Chỉ số giá tiêu dùng tuần trước, các nhà phân tích tại Brown Brothers Harriman cho rằng thị trường đang hơi lạc quan thái quá. Họ vẫn đánh giá thấp khả năng Fed tăng lãi suất lên cao và duy trì trong một quãng thời gian dài.

Chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi, PCE, phần lớn nằm trong khoảng 4,5-5,5% kể từ tháng 11/2021. Chúng tôi nghĩ rằng Cục Dự trữ Liên bang cần phải thấy sự cải thiện hơn nữa trước khi dự tính bất kỳ hình thức xoay trục nào.

Theo WIRP, (xác suất lãi suất thế giới), dường như thị trường đã định giá xong việc Fed thực hiện tăng lãi suất 25 điểm trong ngày 1/2. Họ cũng lưu ý rằng một đợt tăng lãi suất 25 điểm cơ bản khác vào ngày 22/3 đã được định giá đầy đủ, trong khi đợt tăng 25 điểm cơ bản cuối cùng trong quý II có xác suất gần 45%. Như vậy, mức đỉnh của lãi suất tại Mỹ sẽ là 5,25%.

Trong một bài bình luận gần đây, các nhà phân tích tại TD Securities đã lập luận rằng:

Dù không nên đặt lệnh bán trên thị trường kim loại quý bây giờ nhưng rủi ro điều chỉnh là có. Chúng ta chưa thể chắc chắn lạm phát đã bị dập tắt và Ngân hàng trung ương Mỹ đã sẵn sàng dừng tăng lãi suất hay chưa.

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang tương đối diều hâu

Quan chức Patrick Harker của Cục Dự trữ Liên bang cho biết mức tăng lãi suất 25 bp sẽ là phù hợp trong tương lai vì những cuộc họp buộc phải tăng lãi suất 75 bp “chắc chắn đã ở sau lưng chúng ta”. Tuy nhiên, các nhà phân tích tại BBH giải thích rằng mặc dù điều này nghe có vẻ ôn hòa, nhưng Patrick Harker nói thêm rằng ông mong đợi “một vài lần” tăng lãi suất nữa trong năm nay.

Thường rất khó để phân tích những ngôn từ của quan chức Fed. Tuy nhiên, “a few” có thể có nghĩa là 4 lần tăng lãi suất; “vài” ngụ ý 3 lần; “một cặp” có nghĩa là 2 lần tăng lãi suất. Đối với chúng tôi, “một vài” ngụ ý mức trần của Quỹ Fed là 5,5% so với 4,5% hiện tại.

Theo vị quan chức Fed khác là James Bullard thì Fed nên tăng lãi suất trên 5% càng sớm càng tốt và giữ nguyên mức lãi suất ở đó.

Tuần này, các quan chức Fed sẽ có bài phát biểu bao gồm John Williams, Raphael Bostic, Patrick Harker, Lorie Logan Susan CollinsLael Brainard. Chúng ta không được bỏ qua bất kì bài phát biểu nào từ Fed.

Sắp tới, báo cáo Beige Book của Cục Dự trữ Liên bang vào thứ Tư cũng cần được chú ý. Các nhà phân tích tại BBH cho biết:

Hầu hết các chỉ số cho thấy nền kinh tế thực đang chậm lại cũng như áp lực về giá cả và tiền lương thấp hơn. Tuy nhiên, dữ liệu thị trường lao động cho thấy hoạt động tuyển dụng đang diễn ra mạnh mẽ và chúng tôi nghĩ rằng điều đó cuối cùng sẽ hạn chế mức giảm thu nhập trung bình mỗi giờ.
Nhìn chung, các nhà phân tích kỳ vọng Beige Book sẽ vẽ nên một bức tranh hỗn hợp về nền kinh tế cho thấy họ sẵn sàng tiếp tục thắt chặt nếu dữ liệu đảm bảo.

Phân tích kỹ thuật

Nhìn chung vàng đã bứt được kháng cự $1920 nhưng lực mua chưa quyết liệt.

Kịch bản thị trường có thể đi theo hướng sau. Mời Anh/chị tham khảo:

Giavang.net

Read Previous

VIP Tin 24/7: Vàng Nhẫn 9999: Ngược chiều SJC, vàng nhẫn tăng mạnh theo vàng thế giới – hướng lên mốc 56 triệu đồng

Read Next

VIP Tin 24/7: Lợi suất liên tục tăng vượt trần, CK Nhật đỏ rực giữa sắc xanh phổ biến của CK châu Á

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Most Popular