VIP Chuyên sâu: Đáng nhẽ CPI Mỹ tháng 2 tuần sau là tâm điểm, bây giờ SVB ”chiếm spotlight”

Quý kim vàng vừa ghi nhận một tuần tăng đầy bất ngờ khi tình hình tài chính Mỹ rơi vào tình thế bất ổn, xuất phát từ sự vụ phá sản Ngân hàng Thung lũng Silicon SVB.

Kim loại quý một lần nữa được đánh giá là vịnh trú ẩn an toàn, nơi các nhà đầu tư đổ xô tìm tới sau khi Ngân hàng SVB thông báo phá sản. Các cơ quan quản lý ngân hàng California đã nhanh chóng đóng cửa Tập đoàn tài chính SVB trong vụ phá sản ngân hàng lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008.

Theo các nhà phân tích, SVB là một trong những nhà băng cho vay công nghệ hàng đầu và sự phá sản của nó cho thấy những hậu quả tiềm tàng không lường trước được của chu kì thắt chặt tiền tệ quyết liệt, liên tục mà Dự trữ Liên bang theo đuổi trong cuộc chiến chống lạm phát. Điều đáng lo ngại là những rắc rối của ngân hàng này tập trung vào các công ty khởi nghiệp, dẫn tới có thể ảnh hưởng đến phần còn lại của thị trường toàn cầu.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA chia sẻ với Kitco News:

Bất ổn tài chính đã khiến vàng là tâm điểm của dòng tiền trú ẩn an toàn. Các công ty khởi nghiệp và tái cấp vốn nợ là một số rủi ro tài chính lớn mà các nhà giao dịch đang cực kì quan ngoại.
Đây là một sự thay đổi ngoạn mục của thị trường vàng. Đầu tuần này, kim loại quý đã giảm liên tục bởi triển vọng Cục Dự trữ Liên bang sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 3.

Vàng hiện đang phục hồi và nó đang phản ứng với một số yếu tố thúc đẩy – SVB và rủi ro ổn định tài chính, tỷ lệ thất nghiệp tháng 2 cao hơn và sự đảo ngược kỳ vọng tăng 50 điểm cơ bản.

Báo cáo NFP cho thấy số lượng việc làm mới vẫn rất cao, thế nhưng các thành phần còn lại của báo cáo lại ủng hộ ý kiến cho rằng thị trường lao động đã sẵn sàng hạ nhiệt. Áp lực tiền lương nhẹ hơn nhiều so với dự báo và tỷ lệ thất nghiệp tăng từ 3,4% lên 3,6%.

Vàng đang tăng giá bởi đặt cược tăng lãi suất của Fed giảm xuống và khi rủi ro lây lan của SVB kích hoạt một số động thái mua trú ẩn an toàn. Thị trường trái phiếu hiện đang bắt đầu định giá các đợt cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay và điều đó đang gây ra sự suy giảm rất lớn của lợi suất.

Chỉ số đô la Mỹ giảm sâu, trong khi lợi suất 2 năm vừa có 2 ngày tồi tệ nhất từ năm 2008, điều này hỗ trợ rất nhiều cho giá vàng cao hơn. Moya nói thêm:

Vàng đang trở thành giao dịch yêu thích của mọi người một lần nữa và điều đó có thể tiếp tục khi những lo ngại về rủi ro thanh khoản sẽ không được giải đáp nhanh chóng ở phố Wall.

Một điều cần lưu ý là động thái này của vàng bền vững như thế nào, chuyên gia kim loại quý của Gainesville Coins Everett Millman nhấn mạnh.

Đây nhìn chung là một phản ứng ngắn hạn. Bạn có thể thấy nhu cầu trú ẩn an toàn xuất hiện và bắt đầu phù hợp. Lo ngại về sự ổn định của hệ thống ngân hàng dẫn tới đà giảm mạnh của đồng đô la trong ngày cuối tuần. Điều đó đang thúc đẩy vàng tăng cao hơn trong ngắn hạn.

Tuần sau, chúng ta có thể xem xét được vàng có giữ được mức cao hiện tại hay không, đặc biệt là khi đón nhận số liệu lạm phát thứ Ba. Millman nói:

Tôi không nghĩ vàng đã chạm đáy và giá có thể còn giảm nữa trong nửa đầu năm nay. Tôi sẽ không ngạc nhiên khi thấy vàng bị mắc kẹt trong phạm vi từ $1800 đến $1900.

Millman rất trăn trở về sự biến động của thị trường và với báo cáo lạm phát sắp xuất hiện, điều quan trọng cần chú ý là cách thị trường phản ứng với dữ liệu so với chính dữ liệu đó.

Bản thân chỉ số CPI không quan trọng bằng phản ứng với nó. Thường có một chút bất đồng về việc liệu một số dữ liệu hoặc nhận xét từ Fed là ôn hòa hay diều hâu. Fed cũng sẽ theo dõi cách thị trường phản ứng và tiêu hóa CPI.

Hiện tại, thị trường đang dự báo lạm phát Mỹ tháng 2 sẽ giảm xuống 6% từ mức 6,4% của tháng 1.

Các mức giá vàng cần theo dõi

Frank Cholly, chiến lược gia thị trường cấp cao của RJO Futures khẳng định dòng tiền trú ẩn đã đẩy vàng lên các mức đủ để giới thương nhân trở nên lạc quan hơn. Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, hợp đồng vàng giao ngay tiến 1,98% lên $1867,22/oz, mức cao nhất kể từ ngày 14/02/2023. Hợp đồng vàng tương lai cộng 2,03% lên $1871,90/oz.

Tôi đang xem mức xét phạm vi $1875- $1880. Vàng có thể gặp một chút khó khăn khi tiếp cận vùng giá này. Đó là đường trung bình động 50 ngày. Đường trung bình động 200 ngày đang là hỗ trợ dài hạn và mức $1800 là giá sàn tốt.

Với việc nền kinh tế có thể sớm gặp khó khăn hơn, Moya vẫn lạc quan về vàng nhưng dự đoán kim loại quý trước tiên sẽ ổn định quanh mức hiện tại. Moya lập luận:

Tôi đang theo dõi vùng $1865. Bối cảnh vĩ mô đã thay đổi. Mức kháng cự ngay lập tức là $1880. Và sau đó mọi người sẽ chú ý đến ngưỡng $1900. Nếu chúng ta đón nhận số liệu lạm phát Mỹ tuần tới hạ nhiệt sâu và những lo ngại về bất ổn tài chính tiếp tục được nhắc đến, vàng sẽ trở lại mức tăng giá trước đây mà nó ghi nhận, tới 50, thậm chí 70USD mỗi ngày.

Dữ liệu tuần tới

  • Thứ Ba: CPI của Hoa Kỳ.
  • Thứ Tư: Doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ, PPI của Hoa Kỳ, chỉ số sản xuất của NY Empire State.
  • Thứ Năm: Quyết định về lãi suất của ECB, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tại Hoa Kỳ, giấy phép xây dựng và khởi công xây dựng nhà ở, chỉ số sản xuất của Fed tại Philadelphia.
  • Thứ Sáu: Sản xuất công nghiệp Hoa Kỳ, tâm lý người tiêu dùng Michigan.

Kết luận

Triển vọng giá vàng đang ngày càng tích cực nhưng cũng càng trở nên khó đoán hơn bao giờ hết. Tuần sau, nhà đầu tư cần xem xét dữ liệu lạm phát Mỹ và cân nhắc tính lây lan rủi ro của sự kiện phá sản ngân hàng SVB. Nếu lạm phát Mỹ hạ nhiệt sâu và tình hình tài chính của các ngân hàng trên hệ thống không ổn định, vàng sẽ tiếp tục tăng dựa trên đặt cược Fed ‘chùn tay’ trong cuộc chiến chống lạm phát và ngược lại.

Giavang.net

Read Previous

VIP Tin 24/7: Vàng Nhẫn 9999: Tăng ‘phi mã’, vàng nhẫn vẫn ‘đánh tụt’ mức chênh với vàng thế giới khỏi mốc 1 triệu đồng

Read Next

VIP Tin 24/7: Tuần 6-11/3: SJC ‘dửng dưng’ trong khi vàng nhẫn vẫn nhất quán bám sát theo đà tăng của giá vàng thế giới

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Most Popular