VIP Tin 24/7: Ngân hàng trung ương Singapore mua thêm 6,8 tấn vàng trong tháng 2

Năm 2022 ghi nhận lực gom mua vàng kỉ lục của các Ngân hàng trung ương toàn cầu, lên tới 1.136 tấn. Sang năm 2023, giới phân tích đánh giá lực cầu vàng của khu vực chính thức có thể sẽ hạ nhiệt từ mức đỉnh, nhưng sự thực thì các ngân hàng trung ương vẫn liên tục gom mua kim loại quý.

Theo báo cáo mới nhất từ Hội đồng Vàng Thế giới, ngân hàng trung ương Singapore đã gom mua vàng trong 2 tháng đầu năm, tăng dự trữ chính thức thêm 6,8 tấn trong tháng 2. WGC nhấn mạnh tới lượng dự trữ vàng của Singapore tăng đáng kể từ đầu năm đến nay.

Krishan Gopaul, nhà phân tích cấp cao về thị trường châu Âu, Trung Đông và châu Á tại Hội đồng vàng thế giới cho biết:

Dự trữ vàng của Singapore đạt tổng cộng 205 tấn vào cuối tháng 2, cao hơn 51 tấn so với cuối năm 2022.

Nhiều chuyên gia đã và đang mong đợi các ngân hàng trung ương tiếp tục mua vàng và đa dạng hóa nguồn dự trữ khỏi đồng đô la Mỹ.

Trong một cuộc phỏng vấn với Kitco News, Robert Minter, giám đốc chiến lược đầu tư ETF tại Abrdn, khẳng định nhu cầu của ngân hàng trung ương là một lý do quan trọng khiến các nhà đầu tư cần cân nhắc đổ tiền vào đầu tư vàng. Dưới góc nhìn của ông, vàng sẽ là người chiến thắng lớn nhất trong một thế giới tiền tệ đa cực.

Các ngân hàng trung ương sẽ không sớm ngừng mua vàng. Đồng đô la sẽ không mất trạng thái tiền tệ dự trữ ngay tức thì, nhưng các ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục đa dạng hóa khỏi đồng đô la Mỹ.

Xu hướng phi đô la hóa trở nên phổ biến hơn đáng kể trong năm qua khi các quốc gia phương Tây cố gắng trừng phạt Nga vì xâm lược Ukraine.

Vàng và bạc chứng kiến đà tăng giá mới khi các quỹ phòng hộ từ bỏ các đặt cược giá vàng giảm.

Nga đã bị loại khỏi Hiệp hội viễn thông tài chính liên ngân hàng toàn cầu, còn gọi là SWIFT, và các biện pháp trừng phạt kinh tế khắc nghiệt đã làm tê liệt nền kinh tế xứ sở bạch dương. Một số nhà phân tích chính trị đã mô tả các hành động của phương Tây là vũ khí hóa đồng đô la Mỹ và một kiểu “ngoại giao hàng không mẫu hạm” mới nhằm đưa ra các mục tiêu chính sách đối ngoại.

Đồng thời, các nhà phân tích khác cũng cho rằng xu hướng đa dạng hóa khỏi đồng đô la Mỹ và chuyển sang vàng dựa trên một số lý do thực tế hơn.

Paul Wong, chiến lược gia thị trường tại Sprott, nói rằng việc đồng đô la Mỹ tăng chưa từng thấy lên mức cao nhất trong 21 năm đã tạo ra vấn đề lạm phát lớn đối với các loại tiền tệ của thị trường mới nổi.

Ông khẳng định tài sản dự trữ càng linh hoạt càng tốt là điều cần thiết trong một thế giới đa cực và chỉ có vàng mới có thể đảm nhận vai trò đó.

Các ngân hàng trung ương đang mua rất nhiều vàng bởi vì lạm phát cao dai dẳng khó kiểm soát. Nếu bạn muốn bảo vệ sức mua của các đồng tiền dự trữ của mình, thì vàng là tài sản duy nhất có thể được sử dụng như một loại tiền tệ bên ngoài. Nó có thể thay thế được cho dù hệ thống ngân hàng trung ương của bạn có trụ sở tại phương Tây hay do Trung Quốc dẫn đầu.

Giavang.net

Read Previous

Bảng giá vàng sáng 4/4: Tiếp đà tăng lên mức 67,2 triệu đồng, chênh lệch mua – bán giảm về gần 500.000 đồng

Read Next

VIP Tin 24/7: Bật tăng – xuyên thủng mốc 56 triệu đồng, vàng nhẫn đối nghịch SJC với diễn biến gia tăng biên độ mua – bán

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Most Popular