VIP Chuyên sâu: 4 luận điểm mà giới thương nhân cần mổ xẻ trong quyết sách của ECB chiều tối nay

Gần như thị trường chắc chắn rằng Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ nâng lãi suất trong cuộc họp hôm nay 27/10. Khả năng cao nhất là ECB sẽ nâng lãi suất ở mức 7 điểm cơ bản, vậy quyết định này có làm giảm đồng EUR trong 5-15 phút đầu sau thông báo?

4 điểm mà giới thương nhân cần chú ý để đánh giá triển vọng đồng EUR

Mức lãi suất

“Chúng tôi đã tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm” – điều này chắc chắn sẽ được lặp lại. Nếu ECB gây sốc bằng việc nâng lãi suất 100 bps thì chính là họ đem thêm thuốc tăng lực cho đồng euro và ngược lại nếu ECB gây bất ngờ 50 bps thì đồng euro đi xuống. Trong tuyên bố chính sách trước họ nói rằng “Sẽ có nhiều lần tăng lãi suất phía sau”. Chúng tôi hy vọng điều này sẽ không thay đổi.

Xác suất ECB ngừng tăng lãi suất là hầu như không có, nhưng nếu có thì EUR sẽ rơi tự do.

Lạm phát vẫn còn quá cao và sẽ ở mức cao trong một thời gian

Chúng tôi tin rằng quan điểm “Lạm phát vẫn còn quá cao và sẽ ở mức cao trong một thời gian” vẫn sẽ được ECB duy trì trong thời gian này. Tuy nhiên, nếu ECB thay đổi góc nhìn từ “lạm phát duy trì ở mức cao” thành “lạm phát được thiết lập để giảm dần theo thời gian” hoặc một cái gì đó tương tự, đồng EUR chắc chắn gặp áp lực bán.

Nếu ECB khẳng định “lạm phát cực kỳ cao và sẽ tiếp tục cao trong một thời gian nữa” hoặc điều gì đó tương tự, đồng EUR sẽ tăng mạnh.

Kinh tế châu Âu đang đi lên trong thời điểm hiện tại, chủ yếu là do du lịch

Chúng tôi kì vọng ECB sẽ có sự thay đổi về góc nhìn này. Nếu họ thay đổi bằng việc đưa ra quan điểm “Nền kinh tế đang giữ vững” và bỏ qua cụm từ “chủ yếu là do du lịch” thì tốt hơn. Theo đó EUR mới tăng bền vững

Nền kinh tế sẽ tăng trưởng chậm lại về cơ bản vào cuối năm nay

Điều này có phần tiêu cực đối với triển vọng kinh tế. Tuy nhiên, chúng ta có thể phải đối diện với những ngôn từ tiêu cực hơn nhiều, tồi tệ hơn nhiều, ví dụ như “Nền kinh tế sẽ suy thoái nhanh chóng vào cuối năm nay”. Hoặc, chúng ta có thể đón nhận những tin khá tích cực như “Nền kinh tế sẽ tăng trưởng ở mức tốc độ hiện tại vào cuối năm nay”. Khả năng cao là triển vọng kinh tế của họ vẫn không quá sáng sủa.

Còn hai tháng nữa là cuối năm, họ có thể nói điều gì đó trong tuyên bố chính sách về triển vọng năm tới, điều đó sẽ có ý nghĩa hơn. Nếu họ nói “Nền kinh tế sẽ bước vào cuộc suy thoái vào năm tới” thì đồng EUR sẽ gặp áp lực bán lớn. Chúng tôi không nghĩ họ sẽ dùng những ngôn từ tiêu cực tới vậy. Nếu họ nói “Nền kinh tế sẽ tiếp tục tăng trưởng chậm lại trong năm tới” thì nó sẽ là hơi tiêu cực một chút. Ngược lại, nếu họ tuyên bố rằng họ “mong đợi tăng trưởng chậm hơn trong năm tới – vẫn đang nói về tăng trưởng” – đây là tin tốt cho EUR.

Kết luận

Quyết định chính sách chiều tối nay của Ngân hàng trung ương châu Âu ECB sẽ ảnh hưởng sâu sắc tới đồng EUR. Chúng tôi cho rằng đồng EUR sẽ không tăng quá mạnh, thậm chí gặp áp lực giảm nhẹ sau khi ECB công bố nâng lãi suất 75đ cơ bản. Mọi thứ hầu như đã được định giá trên thị trường, trừ khi có những bất ngờ tích cực/tiêu cực như phân tích trên mà chúng tôi đã đưa.

Giavang.net

Read Previous

VIP Tin 24/7: Vàng Nhẫn 9999: Vàng nhẫn đồng loạt suy yếu, mức giảm hiện không quá 100.000 đồng

Read Next

VIP Chiến lược: Vàng giằng co mạnh trên ngưỡng $1660. NĐT nín thở chờ tin GDP

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Most Popular