VIP Chuyên sâu: Chỉ một ngôn từ diều hâu từ Fed thôi cũng đủ hạ nock out vàng

Tuần vừa qua, giá vàng diễn biến tương đối tích cực. Giá vàng giao ngay đóng nến tuần sát mốc $1800 và hợp đồng vàng tháng 2/2023 vượt mốc 1800$ và trên trung bình động 200 ngày. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, không thể loại trừ khả năng vàng giảm sâu nếu Cục dự trữ Liên bang Mỹ bất ngờ đưa ra những quan điểm diều hâu.

Thông tin kinh tế quan trọng đầu tiên của tuần này là số liệu lạm phát Mỹ. Áp lực lạm phát tại Mỹ vẫn rất cao khi hoạt động dịch vụ tháng 11 cải thiện rõ nét, tăng trưởng tiền lương tháng 11 ở mức cao và Chỉ số giá sản xuất (PPI) tăng cao hơn dự kiến.

Nhiều nhà phân tích cho rằng số liệu lạm phát được công bố vào ngày mai 13/12 khả năng cho thấy lạm phát vẫn ở mức cao và tốc độ giảm là nhỏ.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA dự báo:

Trong tuần 12-16/12, CPI vẫn có khả năng đi đúng hướng là giảm. Tuy nhiên, tốc độ giảm của lạm phát sẽ không giảm nhanh như nhiều người dự đoán. Tôi dự đoán vàng sẽ đi xuống trong đầu tuần. Sau cuộc họp của Fed, vàng có thể biến động rất mạnh nhưng cuối cùng vẫn sẽ đi lên. Tôi cho rằng vàng có thể có nhịp giảm trong tuần, nhưng sẽ là khá ngắn.

Thị trường kì vọng gì từ cuộc họp Fed?

Ngày 14/12 tới Fed dự kiến công bố đợt tăng lãi suất lần cuối cùng trong năm. Theo đánh giá của thị trường, Fed sẽ chỉ nâng lãi suất 50 điểm cơ bản, nhỏ hơn biên độ tăng lãi suất 75 điểm của 4 cuộc họp vừa qua. Tuy nhiên, cần khẳng định rằng Fed chỉ làm chậm lại xu hướng tăng lãi suất chứ không phải là họ thay đổi đường hướng chính sách của mình. Chủ tịch Fed Jerome Powell đã từng cảnh báo rằng lãi suất có thể phải duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn.

Điều mà nhà đầu tư quan tâm sẽ là biểu đồ dấu chấm cập nhật. Điều này cho thấy dự đoán kinh tế và dự báo lãi suất của các quan chức Fed. Theo chiến lược gia hàng hóa của TD Securities Daniel Ghali:

Biểu đồ dot plot và dự báo kinh tế cập nhật là những yếu tố rủi ro đối với vàng. Thông điệp từ Powell và các quan chức khác từ Fed là tốc độ tăng lãi suất có thể chậm lại, nhưng chúng ta vẫn có thể thấy lãi suất cuối cùng cao hơn một chút.

Ghali nói thêm rằng đà tăng của vàng vì bán khống đã dần đi tới hồi kết. Ông nhấn mạnh:

Thị trường đã chứng kiến một số lệnh bán khống đáng kể, góp phần tạo đà tăng giá. Khi năm 2022 sắp kết thúc, các nhà quản lý tiền chắc chắn không muốn mạo hiểm. Kể từ thời điểm này trở đi , hầu hết các lệnh bán khống đã xong và giá vẫn có nguy cơ chỉnh mạnh nếu Fed đưa ra một thông điệp diều hâu hơn trong tương lai.

Moya cho rằng cách thị trường diễn giải những gì Fed nói cũng cực kì quan trọng:

Sẽ rất thú vị khi xem các nhà đầu tư cảm thấy thế nào về Fed. Đây có phải là lần tăng cuối cùng sau đó Fed tạm dừng không? Bạn vẫn có thể đưa ra trường hợp rằng họ có thể tăng thêm 50 điểm cơ bản vào tháng 2. Và sau đó, vào tháng 3, lại là một sự thy đổi biên độ tăng lãi suất nữa. Có vẻ như lãi suất sẽ vẫn còn tăng nữa.

Ngoài dữ liệu vĩ mô, địa chính trị có thể lại trở thành tâm điểm của thị trường vàng bởi cuộc chiến ở Ukraine có thể leo thang hơn nữa, Moya cảnh báo.

Đó là điều mà chúng ta cần phải chú ý. Nguy cơ chiến tranh leo thang hơn nữa một lần nữa lại xuất hiện. Điều đó sẽ mang lại cho vàng một số giá trị trú ẩn an toàn.

Các lực lượng Nga đã tăng cường hoạt động vào thứ Sáu, nã pháo vào toàn bộ chiến tuyến ở khu vực Donetsk, miền đông Ukraine. Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc phương Tây “bóc lột” Ukraine và sử dụng người dân nước này như “bia đỡ đạn”.

Các mức giá cần chú ý

Frank Cholly, chiến lược gia thị trường cấp cao của RJO Futures, chia sẻ với hãng tin Kitco rằng để vàng có thể có một xu hướng tăng đáng kể, hợp đồng vàng tháng 2 cần phải vượt $1821.

Mức $1821 là rất quan trọng. Nếu thị trường có thể đóng cửa trên mức đó, thì tôi sẽ lạc quan. Hiện tại, vàng đang cố gắng vượt lên trên đường trung bình động 200 ngày. Đây cũng là mức mà nó đạt đỉnh vào tuần trước.

Triển vọng về việc lãi suất sẽ ở mức nào trong năm 2023 chắc chắn sẽ tác động tới vàng và USD trong tuần này.

Ghali cho rằng lực mua vàng sẽ tăng rất mạnh nếu giá vượt $1830. Lực bán vàng sẽ trở thành xu hướng nếu giá thủng $1740.

Moya coi $1775 là hỗ trợ chính cho vàng và $1830 là ranh giới trên trong phạm vi giá hiện tại.

Các dữ liệu cần chú ý trong tuần 12-16/12

  • Thứ Ba: CPI của Hoa Kỳ.
  • Thứ Tư: Quyết định lãi suất của Fed với các dự báo kinh tế của FOMC.
  • Thứ Năm: Quyết định về lãi suất của ECB, quyết định của Ngân hàng Anh, doanh số bán lẻ Mỹ, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu hàng tuần của Mỹ, chỉ số sản xuất Empire State của New York, chỉ số Sản xuất của Philly Fed.

Kết luận

Thị trường vàng dễ có nhịp chỉnh trong ngắn hạn khi nhà đầu tư chốt lời trước cuộc họp quan trọng của Fed và ECB, BOE. Tuy nhiên, theo đánh giá của giới phân tích, vàng sẽ chỉ giảm trong ngắn hạn. Diễn biến thị trường hoàn toàn phụ thuộc vào việc các nhà đầu tư diễn giải ngôn từ của ông Powell. Thận trọng là những gì chúng tôi muốn nhắn nhủ tới các nhà đầu tư lúc này.

Giavang.net

Read Previous

VIP Tin 24/7: Vàng Nhẫn 9999: Vàng nhẫn giảm 100.000 đồng, chênh lệch với giá vàng thế giới tăng lên 3 triệu đồng

Read Next

VIP Tin 24/7: CK Châu Á đỏ lửa; Bà Yellen tin lạm phát giảm sâu vào cuối năm 2023

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Most Popular