VIP chuyên sâu: Nhìn lại phản ứng của vàng với cuộc khủng hoảng trần nợ Mỹ 2011. Lịch sử liệu có đang lặp lại?

Những ngày đầu năm 2022, sự bế tắc trong việc nâng trần nợ tại Mỹ là vấn đề nóng nhất trên chính trường và được rất nhiều quan chức cũng như báo giới đưa tin. Khi lưỡng đảng tại Mỹ không tìm được tiếng nói chung, rất có thể chính phủ Mỹ sẽ lặp lại kịch bản của hơn 10 năm trước.

Thông thường, sự hỗn loạn địa chính trị có ảnh hưởng nhưng không quá sâu sắc tới thị trường tài chính. Chỉ khi các vấn đề trở nên trầm trọng hơn, đặc biệt là kịch bản vỡ nợ hé lộ, đóng cửa chính phủ đến rất gần thì các tài sản đầu tư, trong đó có vàng, mới biến động theo một cách mạnh mẽ.

Hoa Kỳ đã đạt đến giới hạn vay 31,4 nghìn USD vào cuối tháng 1 và Bộ Tài chính Hoa Kỳ bắt đầu sử dụng “các biện pháp đặc biệt”, bao gồm đình chỉ đầu tư cho các tài khoản chính phủ được chọn, để thanh toán tất cả các hóa đơn của quốc gia.

Và nếu trần nợ không được nâng lên vào tháng 6, chính phủ liên bang có thể hết tiền. Đây là lý do tại sao Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell mới đây đều đưa ra lời kêu gọi nâng trần nợ.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen

Hôm thứ Hai, bà Yellen một lần nữa kêu gọi Quốc hội nâng giới hạn nợ của Hoa Kỳ, nói rằng nếu không làm như vậy sẽ gây ra “một thảm họa kinh tế và tài chính.”

Hôm thứ Ba, ông Powell cho biết các nhà đầu tư không nên trông đợi vào việc Fed sẽ bảo vệ nền kinh tế Mỹ nếu trần nợ không được nâng lên kịp thời. Chủ tịch Fed cũng bác bỏ ý tưởng về đồng xu nghìn tỷ đô la và nhấn mạnh rằng chỉ có một cách để giải quyết vấn đề:

Quốc hội cần nâng trần nợ đúng lúc. Đó là điều phải xảy ra. Nếu không, chẳng ai có thể nghĩ rằng Fed có thể bảo vệ nền kinh tế Mỹ.

Trong bài phát biểu về Tình trạng Liên bang hôm thứ Ba, Tổng thống Biden cũng kêu gọi các đảng viên Cộng hòa đoàn kết nâng trần nợ. Ông nói:

Một số người bạn Cộng hòa của tôi muốn chiếm lấy nền kinh tế làm con tin trừ khi tôi đồng ý với các kế hoạch kinh tế của họ.

Trong một nỗ lực ban đầu để giải quyết vấn đề, Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy thuộc Đảng Cộng hòa và Tổng thống Joe Biden đã gặp nhau vào tuần trước. Tuy nhiên, cả hai gặp nhau vì bế tắc vẫn hoàn bế tác. Các đảng viên Cộng hòa trong Quốc hội báo hiệu rằng họ muốn cắt giảm chi tiêu liên bang để đổi lấy việc tăng giới hạn nợ.

Nhiều chuyên gia phân tích cảnh báo rằng con đường dẫn đến nâng trần nợ cao hơn có thể không ổn định. Ray Farris, nhà kinh tế trưởng của Credit Suisse, nói rằng nhà lập pháp của Freedom Caucus của đảng Cộng hòa đang yêu cầu nhượng bộ chi tiêu, và đó có thể là trở ngại chính. Farris nói trong một ghi chú:

Rất ít khả năng hai đảng đạt được một giải pháp chung trong thời gian tới. Các điều kiện đã có khiến hành trình tăng trần nợ trở nên khó khăn và ngày càng căng thẳng đối với thị trường… Thị trường đã bắt đầu định giá rủi ro vỡ nợ nhưng có thể cần định giá một cách rõ ràng hơn.

Nhìn lại những gì đã xảy ra trong năm 2011?

Lần cuối cùng cuộc tranh luận về trần nợ tác động đáng kể đến thị trường là vào tháng 8/2011, khi Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ không thể chung tiếng nói và cuối cùng họ nâng trần chỉ vài giờ trước thời hạn.

Do đó, các tài sản rủi ro đã có phản ứng tiêu cực khi đồng đô la Mỹ bị bán tháo, chứng khoán sụt giảm và chênh lệch tín dụng mở rộng. Ngoài ra, Standard & Poor’s đã phải hạ xếp hạng tín dụng dài hạn của Hoa Kỳ từ AAA xuống AA+.

Năm 2022 chúng ta không loại trừ khả năng xảy ra kịch bản tương tự, khi các cuộc đàm phán nâng trần nợ công chỉ mới bắt đầu. Khi các chính trị gia đang tranh luận gay gắt về mức nợ nên cao tới mức nào, các nhà phân tích thị trường đang nhìn nhận về nguy cơ biến động dâng lên, đặc biệt là khi gần đến hạn chót vào tháng Sáu. Chuyên gia từ Ngân hàng JPMorgan nhận định:

Tác động của khủng hoảng nợ có thể gây tai họa về kinh tế (thông qua khả năng xảy ra suy thoái toàn cầu) và gây khó khăn cho các nhà đầu tư (ví dụ: thông qua chi phí vay Kho bạc liên tục cao hơn). Nếu lịch sử là bất kỳ lời chỉ dẫn nào, chúng tôi hy vọng các nhà hoạch định chính sách cuối cùng sẽ tìm thấy sự thỏa hiệp và tác động chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

https://d1e00ek4ebabms.cloudfront.net/production/98ed1076-c50b-4c2e-a347-00c1d14e0799.png

Có nên mua vàng đón sóng trần nợ 2022?

Khi cố gắng phân tích tác động đối với vàng, sẽ rất hữu ích nếu bạn nhìn lại cách thức hoạt động của kim loại quý này đến tháng 8/2011 và những gì tiếp theo. Vàng đã tăng giá khá ấn tượng vào tháng 8 và tháng 9 năm 2011, lần đầu tiên vượt ngưỡng 1900 USD/ounce và đạt mức cao kỷ lục vào thời điểm đó là 1.910 USD/ounce.

Tuy nhiên, việc giải quyết trần nợ cuối cùng cũng đánh dấu lần lập đỉnh kỉ lục của vàng. Lần tiếp theo kim loại quý có thể vượt qua ngưỡng $1900/oz là vào tháng 7/2020.

Chiến lược gia kỹ thuật cấp cao của Forex.com ông Michael Boutros nói với Kitco rằng một mô hình tương tự có thể xảy ra trong khoảng thời gian này. Nhiều khả năng vàng sẽ tăng cao hơn từ giờ tới tháng 6, và sau đó khi trần nợ được nâng lên, giá sẽ đạt đỉnh, ít nhất là trong thời gian tới. Vi này bình luận:

Trong trường hợp xếp hạng tín dụng của chúng ta bị hạ thấp hoặc kinh tế Mỹ [gần như] vỡ nợ hoặc điều gì đó cực đoan, vàng sẽ là tài sản rất đáng được chú ý. Nhưng một khi sự bùng nổ xảy ra và bạn có được giải pháp, bạn phải đề phòng một đợt bán tháo vàng lớn hơn.

Một số người trong số những tay mua trước đó sẽ nhanh chóng chốt lời. Từ quan điểm thời gian, việc giải quyết trần nợ thực sự có thể giúp vàng tăng cao – nhưng chỉ trong một khoảng thời gian rất ngắn.

Sean Lusk, đồng giám đốc của Walsh Trading, nói với Kitco News rằng bài học rút ra từ năm 2011 có thể là “mua tin đồn, bán sự thật”. Lusk khuyến nghị:

Bất cứ khi nào bạn in thêm thứ gì đó, thứ đó sẽ có giá trị thấp hơn. Nâng trần nợ từng khiến đồng USD giảm, vàng tăng lên $1900. Nhìn lại diễn biến giá vàng năm 2011, vàng đã tăng trong hơn nửa đầu năm và sau đó giảm xuống.

Lusk nói thêm rằng việc cắt giảm lãi suất và đồng đô la Mỹ thấp hơn cũng đi kèm với đà phục hồi của vàng trong năm 2011.

Boutros cho biết thêm, từ góc độ ngắn hạn, vàng có thể ở trạng thái tích lũy trước khi có bước tăng lớn tiếp theo.

Nếu chúng ta xem xét hành động giá song song mà chúng ta đã thấy trong năm 2011, có một số điểm tương đồng về bản chất của sự đột phá. Nhưng ngay cả khi chúng ta coi hành động song song đó của vàng, thì nó sẽ gợi ý một vài tuần đến một vài tháng củng cố trước khi có động thái tiếp theo. Một trong những mức chính mà tôi đang tìm kiếm là $1807. Mức đó phải giữ được vai trò là hỗ trợ trong vài tuần tới. Nếu thị trường có thể duy trì và ổn định trên mức đó, chắc chắn vàng sẽ tiến xa hơn.

Vàng là một trong những tài sản mà JPMorgan khuyến nghị nắm giữ trong thời gian này. JPMorgan cho biết trong một báo cáo vào tháng trước:

Khả năng xảy ra tình trạng trần nợ hỗn loạn chỉ là một cú hích nữa cho các nhà đầu tư toàn cầu tái cơ cấu danh mục đầu tư. Hiện tại, các tài sản đầu tư từ Mỹ đang chiếm tỷ trọng lớn trong hầu hết các danh mục. Hãy xem xét các loại tiền tệ khác và kim loại quý như đồng yên Nhật, đồng franc Thụy Sĩ và vàng.

Vàng là tài sản mà nhiều người tìm đến trong những thời điểm bất ổn này vì nó nằm ngoài hệ thống. Chuyên gia kim loại quý của Gainesville Coins Everett Millman nói với Kitco News:

Bất cứ khi nào chi tiêu của chính phủ tăng lên, vàng sẽ trở nên hấp dẫn hơn vì đây là tài sản trung lập. Nó không phụ thuộc vào chính sách của chính phủ về việc tăng hoặc giảm giá trị như cách đồng USD phản ứng.

Nhưng cuối cùng, do vấn đề trần nợ chủ yếu sẽ được giải quyết, tác động đối với vàng sẽ là tạm thời. Millman nói khẳng định.

Cuối cùng thì họ luôn tăng trần nợ. Nhưng, ví dụ về năm 2011 là một sự tương đồng thú vị bởi vì khi có những lo ngại rằng hệ thống tài chính đang bị lung lay, trần nợ có thể biến từ một vấn đề không quá lớn thành một thứ khiến mọi người lo sợ hơn về sự ổn định của chính phủ và sự ổn định của hệ thống tài chính.

Trong khi đó, vàng luôn là một cách an toàn để cất giữ của cải. Đó là giải pháp thay thế hợp lý cho việc phải tin tưởng chính phủ quản lý hệ thống tài chính. Tôi sẽ không ngạc nhiên khi thấy điều này thúc đẩy nhiều người quan tâm đến vàng hơn, có lẽ từ các thương nhân và nhà đầu tư chưa chú ý đến kim loại quý.

Giavang.net

Read Previous

VIP Tin 24/7: SJC duy trì nhịp giảm khiêm tốn khi vàng thế giới ở ngưỡng 1.860 USD, chênh lệch tăng mạnh – lên gần 14 triệu đồng

Read Next

VIP Tin 24/7: Điểm tin mà NĐT cần biết trong phiên 10/02

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Most Popular