VIP Tin 24/7: Trước khi xảy ra động đất, Thổ Nhĩ Kỳ nhập khẩu lượng vàng cao kỉ lục

Theo dữ liệu từ cơ quan hải quan Thụy Sĩ, nhu cầu về vàng của Thổ Nhĩ Kỳ không hề suy giảm sau một năm 2022 tăng trưởng ấn tượng. Thụy Sỹ đã vận chuyển một lượng kỉ lục vàng sang quốc gia có lá cờ hình trăng lưỡi liềm trong tháng 1 vừa qua.

Thổ Nhĩ Kỳ đã nhập khẩu 58,3 tấn vàng từ Thụy Sĩ, trị giá 3,6 tỷ USD trong tháng 1 – con số kỉ lục theo tháng, dựa trên dữ liệu từ 2012. Bảng số liệu chi tiết cho thấy xuất khẩu vàng hàng tháng của Thụy Sĩ sang Thổ Nhĩ Kỳ chưa bao giờ cao hơn 34 tấn trước tháng 1.

Tiếp tục xu hướng từ năm ngoái, nhu cầu vàng của Thổ Nhĩ Kỳ chỉ tăng không giảm khi đất nước này đối mặt với lạm phát cao, tiền tệ mất giá và bất ổn kinh tế.

Thụy Sĩ đã xuất khẩu 188 tấn vàng sang Thổ Nhĩ Kỳ vào năm ngoái. Nếu đem so sánh với số liệu năm 2021, Thụy Sĩ chỉ xuất khẩu 11 tấn vàng sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ từng chứng kiến thâm hụt tài khoản vãng lai tăng lên 48,8 tỷ USD vào năm 2022 – mức cao nhất kể từ giữa năm 2018. Nhập khẩu vàng chiếm 20,4 tỷ đô la vào năm 2022, điều này ảnh hưởng nặng nề đến thâm hụt.

Theo Bộ trưởng Thương mại Mehmet Mus, trong tháng 1, Thổ Nhĩ Kỳ đã nhập khẩu tổng cộng 5,1 tỷ USD vàng.

Sau trận động đất kinh hoàng xảy ra hồi đầu tháng 2, Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện các bước để hạn chế nhập khẩu vàng, điều mà nước này cho là gây áp lực lên tài chính. Họ đã đình chỉ một số hoạt động nhập khẩu vàng và kêu gọi các đơn vị tín dụng địa phương đặt mức chênh lệch tối thiểu đối với vàng để bán trong nước.

Mức chênh lệch tối thiểu được đề cập ở đây là sự khác biệt giữa giá đặt hàng và giá đấu thầu. Đồng thời, ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu những người cho vay đặt nó ở mức tối thiểu 3%, Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận.

Tuy nhiên, phải nhấn mạnh rằng không chỉ nhu cầu bán lẻ cao khiến Thổ Nhĩ Kỳ quan tâm đến vàng. Ngân hàng trung ương nước này cũng là thực thể mua vàng nổi bật nhất vào năm 2022, mua 148 tấn, theo dữ liệu của Hội đồng vàng thế giới.

Thổ Nhĩ Kỳ đã đối phó với các điều kiện kinh tế đầy thách thức vào năm 2022 khi lạm phát tăng nhanh lên 85% trước khi giảm xuống 64% vào tháng 12. Ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ cũng là một trong số ít cắt giảm lãi suất vào năm 2022, đưa lãi suất cơ bản từ 14% xuống 9%. ó vẻ như sự tàn phá gần đây do một loạt trận động đất gây ra trong khu vực sẽ chỉ làm trầm trọng thêm tình trạng bất ổn kinh tế trong nước.

Giavang.net

Read Previous

VIP Tin 24/7: Vàng Nhẫn 9999: Đồng loạt giảm – giao dịch dưới 54,4 triệu đồng, vẫn gia tăng mức chênh với vàng thế giới

Read Next

VIP Chuyên sâu: Dù có thủng mốc $1800; các nguyên tắc cơ bản trung hạn vẫn rất ‘ủng hộ’ vàng

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Most Popular