VIP Chuyên sâu: Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp và GDP Mỹ tối nay liệu có chặt đứt đà tăng của USD?

Phiên hôm nay, đồng USD sẽ có khả năng xuất hiện những nhịp rung lắc lớn khi nhà đầu tư tiếp nhận nhiều số liệu kinh tế quan trọng.

Hai dữ liệu quan trọng được công bố trong ngày 25/05 bao gồm: Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu hàng tuần (FxStreet kì vọng tăng lên 245 nghìn từ mức 242 nghìn trước đó) và số liệu thứ hai về Tổng sản phẩm quốc nội GDP quý I (Investing kì vọng tăng 1,1% hàng năm so với mức 2,6% của quý IV năm ngoái). Cả hai dữ liệu cùng công bố lúc 12h30 GMT.

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu hàng tuần Mỹ nếu thực sự tăng lên cho thấy có nhiều người Mỹ đang mất việc, dẫn tới khả năng Fed tăng lãi suất thấp hơn và đồng USD yếu hơn. Kịch bản này sẽ ủng hộ vàng tăng. Ngược lại, nếu số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu thấp hơn dự báo, USD tiếp tục tăng và vàng giảm.

Xét về số liệu Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) công bố cùng lúc, do số liệu này mang tính sửa đổi nên kì vọng không tạo quá nhiều điểm nhấn. Tuy nhiên, nếu GDP Mỹ thấp hơn mức 1,1% thì Fed khó có khả năng nâng lãi suất thêm nữa, USD giảm và vàng tăng. Ngược lại, GDP Mỹ cao hơn 1,1% thì USD tăng và vàng giảm.

Bất kỳ tác động tiêu cực nào đối với Đô la Mỹ từ dữ liệu có thể sẽ là tạm thời. Tại sao?

Các nhà đầu tư đang tập trung vào cuộc khủng hoảng trần nợ. Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa dường như còn phải bước thêm một chặng đường dài nữa mới đạt được thỏa thuận, trong khi thời hạn chót 1/6 đang đến gần. Nếu không có thỏa thuận, Đô la Mỹ có thể sẽ thu hút các dòng tiền trú ẩn an toàn như cách mà nó thể hiện suốt những ngày qua.

Một yếu tố khác bổ trợ đồng USD là hàng loạt bình luận diều hâu từ các quan chức Fed và từ biên bản cuộc họp FOMC tháng 5. Cho đến khi xuất hiện những bình luận ôn hòa hơn, Đô la Mỹ vẫn được hỗ trợ. Và trừ khi dữ liệu ngày nay thực sự khủng khiếp, chúng tôi cho rằng các quan chức Fed vẫn khó có thể từ bỏ giọng điệu diều hâu của họ.

Ngoài ra, còn tin tức về doanh số nhà chờ bán, nếu doanh số nhà chờ bán tăng, đồng USD cũng sẽ hưởng lợi.

Kết luận

Đồng USD đang ở trong trạng thái tích cực và được hỗ trợ rất lớn bởi quan điểm diều hâu của các quan chức Fed cũng như biên bản cuộc họp tháng 5 của FOMC dẫn tới vàng chịu áp lực. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần theo sát các số liệu kinh tế tối nay để đánh giá triển vọng chính sách tiền tệ Mỹ trong thời gian tới. Đồng thời, vấn đề đàm phán trần nợ trước hạn chót 1/6 sẽ là tiêu điểm kinh tế hiện tại.

Giavang.net

Read Previous

VIP Tin 24/7: Điểm tin mà NĐT CẦN biết trong phiên 25/5

Read Next

Bảng giá vàng sáng 26/5: Lần này SJC có thật sự “chia tay” mốc 67 triệu đồng khi nhiều đơn vị đã lùi khỏi mốc này?

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Most Popular