VIP Chuyên sâu: Tuần sau, ông Powell có ra mặt ‘cứu’ chứng khoán và vàng?

Sau 6 tuần tăng liên tục, thị trường vàng đã chịu áp lực bán tháo nặng nề trong hai ngày cuối tuần này. Vàng đóng tuần bằng một phiên bốc hơi hơn 50USD sau tin thị trường lao động Mỹ tăng trưởng vượt xa dự báo.

Nền kinh tế Hoa Kỳ tháng 1 đã tạo thêm 517.000 việc làm mới và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3,4% — mức thấp nhất kể từ năm 1969. Đây là một số liệu đáng kinh ngạc với thị trường bởi giới phân tích nhìn chung chỉ dự báo tăng trưởng việc làm ở mức 185 nghìn.

Ngoài ra, lĩnh vực dịch vụ của Hoa Kỳ tăng trưởng vượt kỳ vọng vào tháng 1, PMI đạt 55,2% sau khi suy giảm trong tháng 12, theo dữ liệu mới nhất từ Viện Quản lý Nguồn cung (ISM).

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA chia sẻ với hãng tin Kitco News:

Dữ liệu ngày thứ Sáu đã khiến Cục Dự trữ Liên bang khó chịu. Họ đang khá tự tin về xu hướng giảm của lạm phát. Lĩnh vực dịch vụ vẫn còn quá mạnh và nó dễ khiến tiền lương tăng cao.

Sau khi tăng lãi suất 25 điểm cơ bản vào thứ Tư, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nói về tiến trình giảm lạm phát sau rất nhiều cuộc họp lo ngại về lạm phát. Ông nói:

Tôi khá hài lòng khi thấy lạm phát tiếp tục giảm. Bây giờ chúng ta có thể nói, lần đầu tiên, quá trình hạ nhiệt lạm phát đã bắt đầu. Và chúng ta thực sự thấy điều đó trong giá cả hàng hóa thời gian gần đây.

Tuy nhiên, Powell cũng đã thừa nhận rằng lĩnh vực dịch vụ vẫn chưa cảm nhận được sự suy giảm của lạm phát.

Moya lưu ý rằng, trước báo cáo việc làm vào thứ Sáu, các thị trường đang kỳ vọng Fed có khả năng kết thúc chu kỳ tăng lãi suất vào tháng 3. Tuy nhiên, điều đó hiện đang thay đổi và vàng đang phản ứng với lo ngại Fed nâng lãi suất cao hơn. Moya nói thêm:

Số liệu NFP đã làm đứt gãy đà tăng của vàng. Các thị trường đang nghĩ rằng chúng ta đã rất gần với việc Fed dừng chu kì thắt chặt. Và bây giờ, câu hỏi đặt ra là khi nào nền kinh tế này sẽ thực sự suy yếu. Báo cáo việc làm này mạnh một cách đáng kinh ngạc, và điều đó cho thấy rằng áp lực tiền lương sẽ không sớm giảm xuống.

Vàng giảm mạnh vào thứ Sáu, với hợp đồng tương lai Comex tháng 4 rơi về $1875,70/oz mất tới 55 USD trong ngày; thiết lập đà giảm tuần tới 3,7%. Chuyên gia về kim loại quý của Gainesville Coins ông Everett Millman trao đổi với hãng tin Kitco News như sau:

Có rất nhiều dữ liệu để thị trường tiêu hóa. Thị trường bị chi phối không chỉ bởi số liệu việc làm mà còn là giọng điệu của quan chức Fed. Thị trường mong muốn ông Powell là người theo thiên hướng ôn hòa. Tuy nhiên, như thường thấy, Fed luôn khiến thị trường khó đoán. Đó là lý do chính khiến sau NFP vàng đã rơi mạnh.

Sau một năm khởi đầu tốt nhất kể từ năm 2012, vàng đã lúc gặp áp lực chốt lãi. Nếu không có các tin ủng hộ mạnh, vàng dễ di chuyển thấp hơn trong thời gian tới. Millman lo ngại:

Vàng đã đi xuống và các mức kháng cự hiện đang thấp hơn. Tôi hi vọng vàng sẽ chuyển sang trạng thái bình ổn hơn và giao dịch đi ngang. Trước đợt bán tháo của tuần này, thời gian vàng di chuyển trong phạm vi $1800 – $1900 là quá ít. Vàng đã chạy một mạch từ $1700 – $1900. Đây là lí do tại sao vàng sẽ thử thách vùng $1800 thêm nữa trước khi có một xu hướng rõ ràng hơn.

Hỗ trợ ngay lập tức của hợp đồng vàng tương lai là $1870/oz. Millman chỉ ra rằng nếu không giữ được mức này, hợp đồng vàng dễ kiểm tra mức $1850 và sau đó là $1800.

Millman đánh giá triển vọng tổng thể của thị trường vẫn không thay đổi, bất chấp xu hướng giảm ngắn hạn.

Cho dù Fed có làm gì đi chăng nữa, vàng sẽ hoạt động tốt trong suốt thời gian còn lại của năm. Đây là một cú rơi tốc độ mạnh trong ngắn hạn chứ không phải là một thay đổi cơ bản trong triển vọng của vàng.

Theo dữ liệu của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), một động lực cần chú ý trong quý đầu tiên của năm 2023 là hoạt động mua vàng của ngân hàng trung ương. Năm ngoái, các Ngân hàng trung ương toàn cầu đã gom mua tới 1.136 tấn – mức cao nhất kể từ năm 1967. Millman chỉ ra:

Đó là tin tức chính hỗ trợ vàng trong vai trò là một khoản đầu tư. Lực mua vàng năm qua là rất khủng khiếp và chúng ta không được phép quên điều này.

Cần chú ý gì cho tuần giao dịch sau?

Sự kiện đáng chú ý nhất của tuần sau là Chủ tịch Fed Powell phát biểu tại tại Câu lạc bộ Kinh tế Washington.

Nhận định về sự kiện này, nhà kinh tế cấp cao James Knightley của ING cho rằng:

Nếu ông Powell không thể trấn an thị trường một cách có ý nghĩa thì cũng có nghĩa chính Fed sẽ buộc phải thoái mái với diễn biến của thị trường giai đoạn phía sau. Thị trường thì luôn nghĩ theo kì vọng của họ, nên sau này họ sẽ càng nghĩ nhiều hơn về các đợt hạ lãi suất trong tương lai.

Các sự kiện/số liệu kinh tế cần chú ý.

  • Thứ Ba: Chủ tịch Powell phát biểu.
  • Thứ Năm: Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu hàng tuần.
  • Thứ Sáu: Tâm lý người tiêu dùng Michigan.

Giavang.net

Read Previous

VIP Tin 24/7: Dự báo tuần 6-10/2: Nhóm bán lẻ sẽ tận dụng nhịp giảm để bắt đáy?

Read Next

VIP Tin 24/7: Giá vàng tuần vía Thần Tài: ‘Lộc’ đâu chưa thấy nhưng ‘lỗ’ đã lên tới vài triệu đồng mỗi lượng

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Most Popular